Bài 2. EVFTA XU HƯỚNG TIÊU DÙNG RAU QUẢ, CHÈ, MẬT ONG CỦA EU

Bài 2. EVFTA - XU HƯỚNG TIÊU DÙNG RAU QUẢ, CHÈ, MẬT ONG CỦA EU
BBT: Nhờ EVFTA, thuế nhập khẩu đối với phần lớn sản phẩm rau quả, chè, mật ong của Việt Nam vào EU  ở mức 0% từ 1/8/2020 tạo ra lợi thế lớn cho Việt Nam ta. Việc tìm hiểu xu hướng tiêu dùng để khai thác hiệu quả thị trường này là rất cần thiết. 

Bài 2. EVFTA - XU HƯỚNG TIÊU DÙNG RAU QUẢ, CHÈ, MẬT ONG CỦA THỊ TRƯỜNG EU

  1. RAU QUẢ
  • EU là thị trướng rất lớn chiếm 45%-50% nhập khẩu rau quả thế giới.
  • Năm 2019 VN xuất sang EU đạt 148 triệu USD, tăng 28,5% so với năm 2018, nhưng chỉ chiếm 0,08% lượng nhập khẩu của EU.
  • EU hiện là thị trường lớn thứ 4 của VN. Các nước nhập khẩu chính: Hà Lan, Anh, Pháp, Đức, Italia và Thụy Sĩ. Mặt hàng chủ lực là dứa, thanh long, cơm dừa, chôm chôm, xoài. VN chủ yếu xuất rau quả tươi và rau quả sơ chế, còn rau quả chế biến chưa nhiều ( trong khi EU khá xa VN và công nghệ bảo quản tươi còn kém).
  • Từ 1/8/2020: Khoảng 94% trong 547 dòng thuế rau quả tươi và chế biến, bao gồm nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam sẽ về 0%, trong đó phần lớn đang có mức thuế trung bình trên 10%, cá biệt có các sản phẩm đang chịu thuế trên 20%.
  • Do đó, Việt Nam có lợi thế cạnh tranh với các nước chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc...

            XU HƯỚNG TIÊU DÙNG RAU QUẢ EU

  • Nhu cầu ngày càng gia tăng đối với các sản phẩm có lợi cho sức khỏe: “Siêu thực phẩm” (ví dụ: Quả việt quất, lựu, cải xoăn, rau chân vịt); Rau quả hữu cơ; Sản phẩm không có chất phụ gia nhân tạo mà hoàn toàn được làm từ trái cây hoặc được lên men tự nhiên; Sản phẩm không từ nước ép cô đặc (NFC); Hoa quả sấy và các loại hạt (snack); Rau quả ngâm; Các sản phẩm từ dừa (đặc biệt là dầu dừa)…
  • Giảm nhu cầu đối với các loại sản phẩm có nhiều đường không có lợi cho sức khỏe: Các sản phẩm rau quả chế biến sẵn có đường ; Các loại nước ép truyền thống do hàm lượng đường cao.
  • Thích sự tiện lợi, dễ sử dụng, ít phải chế biến:  bao gói có kích thước nhỏ hơn; Rau quả tươi được sơ chế, cắt sẵn; quả không hạt; có thời hạn sử dụng lâu hơn; Rau đông lạnh trộn với các loại gia vị, rau thơm và nước sốt; Trái cây chín như bơ, xoài...; Sinh tố các loại…
  • Thích sự đa dạng hóa sản phẩm và hương vị: Thích rau quả mới lạ, ngoại lai ( các sản phẩm nhiệt đới EU không trồng được): nhãn, vải, xoài, chôm chôm, thanh long…; hương vị mới của xoài, chanh leo, chuối…; rau thơm tươi…
  • Yêu cầu minh bạch và tính bền vững: gia tăng yêu cầu hàng hóa phải được chứng nhận CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) hoặc các chứng nhận bền vững khác…
  1. CHÈ VÀ SẢN PHẨM TỪ CHÈ
  • EU rất ưa chuộng chè do tác dụng tốt cho sức khỏe; tiêu thụ khoảng 230.000 tấn/năm; chè đen và chè xanh là chủ yếu với tỉ lệ 7:1; chè túi lọc chiếm 90%, còn lại là chè lá và một số loại chè khác (chè Ô long, chè San từ Việt Nam)…
  • Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 12 cho EU, năm 2018 đạt 2,7 nghìn tấn và 5,6 triệu Eur (tương đương với 6,3 triệu USD).
  • Có xu hướng giảm dần, do chưa đáp ứng yêu cầu về ATTP, đặc biệt dư lượng thuốc BVTV.

     XU HƯỚNG TIÊU DÙNG CHÈ CỦA EU

  • Thích mua các sản phẩm có thương hiệu, từ nhãn hiệu nổi tiếng.
  • Nhận thức về lợi ích đối với sức khỏe của chè đang ngày càng tăng lên.
  • Ngoài che đen là chủ yếu thì chè xanh, chè thảo mộc, chè trái cây, chè hoa, chè gia vị (chè gừng, chè quế,…) hoặc chè xanh kết hợp với thảo mộc, hương vị; chè không có caffeine, có lợi cho sức khỏe đang tăng về mức tiêu thụ.
  • Thích sự tiện lợi ( túi nhỏ, hình chóp…).
  • Xu hướng ngày càng phổ biến là yêu cầu sản phẩm được chứng nhận bền vững như UTZ, R.A, nhãn hiệu thương mại công bằng (Faitrade Labelling), đặc biệt là chè hữu cơ...
  • Bao bì tái sinh và sản phẩm thân thiện với môi trường được người tiêu dùng ưu ái.
  • Quan điểm đạo đức khi chọn hàng hóa (phân chia thu nhập công bằng cho người lao động, điều kiện lao động phù hợp, không lạm dụng trẻ em…)

1.7. MẬT ONG

  • EU là thị trường lớn chiếm 22% tổng tiêu thụ mật ong toàn cầu. Khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ được nhập khẩu, năm 2014 EU nhập 000 tấn (861 triệu Euro), trong đó Đức chiếm 26%, Anh chiếm 12%, Pháp chiếm 11%, Bỉ chiếm 9% và Tây Ban Nha chiếm 8%.
  • 25 năm trước, VN là nhà cung cấp lớn khoảng 3.000 tấn/năm cho EU ( Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan). Tuy nhiên, 2007-2013 bị cấm do không đạt về vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Năm 2014 EU nhập từ VN khoảng 400 tấn; năm 2015 nhập 651 tấn, năm 2016 là 1.330 tấn. Hiện nay EU là thị trường lớn thứ 2 của VN sau Mỹ (chiếm 90 - 95%, năm 2019 xuất khẩu 000 tấn, giá trị gần 70 triệu USD ).
  • Vấn đề: Mật ong VN thường không đạt quy định về mức glycerine (do thu hoạch sớm), chỉ số HMF ( do độ ẩm cao), dư lượng carbendazim…

XU HƯỚNG TIÊU DÙNG MẬT ONG CỦA EU

  • Xu hướng yêu cầu cao an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt liên quan đến thuốc BVTV (3 hoạt chất clothianidin, imidacloprid và thiametoxam bị cấm vì gây hại đến ong mật).
  • Ngăn chặn mật ong giả gắn nhãn thương hiệu trà trộn vào thị trường EU.
  • Nới lỏng các hạn chế về sinh vật biến đổi gen (GMO) chỉ phải ghi nhãn trong trường mật ong chứa phấn hoa từ cây GMO chiếm đến hơn 0,9%.
  • Gia tăng yêu cầu chứng nhận Fairtrade (thương mại công bằng) nhằm bảo vệ người nuôi ong.
  • Người tiêu dùng quan tâm đến bảo vệ môi trường.
  • Nhu cầu mật ong đơn hoa tăng.
  • Mật ong là “gia vị của năm” 2015, được sử dụng như gia vị trong bánh Snack, trà và ngũ cốc uống liền; như hương liệu cho vào đồ uống đặc biệt và rượu…
  • Nhu cầu mật ong dạng lỏng đóng chai (tỷ lệ Fructose/glucose cao >1,2) gia tăng.

 ( Tổng hợp từ Báo cáo thị trường rau quả EU ( 2016), Báo cáo thị trường chè  EU ( 2014), Báo cáo thị trường mật ong EU ( 2015) của Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của Châu Âu – Mutrap).

TS. Phạm Đồng Quảng - VACVINA

Gửi ý kiến của bạn


Quảng cáo phải vị trí 1

Video Clip

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá như thế nào về hoạt động của Hội Làm vườn Việt Nam
Hoạt động có hiệu quả
Hoạt động không hiệu quả
Không có ý kiến
 

Thông tin tiện ích

Quảng cáo phải 2 Trang Thông tin điện tử Bộ NN&PTNT
Danh bạ điện thoại Hỏi đáp Văn bản Liên hệ

FaceBook

Thống kê truy cập

  • Trực tuyến: 22
  • Lượt xem theo ngày: 487
  • Tổng truy cập: 2387067