Lợi ích cho sức khỏe của chuối và mức tiêu thụ hợp lý

Lợi ích cho sức khỏe của chuối và mức tiêu thụ hợp lý
BBT: Chuối cung cấp vitamin A, C và B6, kali, magie, folate, riboflavin, niacin, thiamin, cũng như sắt, protein, carbohydrate, chất béo và chất xơ. Với hàm lượng dinh dưỡng cao và mức calo thấp, chuối mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên mức tiêu thụ cần hợp lý theo từng trường hợp.

 

Lợi ích cho sức khỏe của chuối

Vitamin B6 cho tiêu hóa 

Theo Medical Daily, chuối được biết có công dụng giúp cải thiện tiêu hóa. Vitamin B6 góp phần vào lợi ích đó bằng cách chuyển hóa carbohydrate và chất béo. Nó cũng giúp loại bỏ các hóa chất không mong muốn khỏi gan và thận và giữ cho hệ thần kinh khỏe mạnh.

Nhấn để phóng to ảnh

Vitamin C tốt cho làn da và tâm trạng 

Khi nói về nguồn cung cấp vitamin C, chuối thường không nằm trong danh sách này. Nhưng nó thực sự chứa loại vitamin này. Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp tới 10% nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn.

Vitamin C giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và mô, đồng thời nó cũng có vai trò trong việc sản xuất collagen, cũng như serotonin ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm trạng.

Mangan cho da 

Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp tới 13% nhu cầu mangan hàng ngày của bạn. Mangan cũng giúp sản xuất collagen, giúp bảo vệ da và các tế bào khác chống lại tác hại của các gốc tự do.

Hàm lượng kali cao tốt cho tim

Chuối giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh và hệ thần kinh. Theo Tempo.co, kali từ trái cây hỗ trợ co cơ trong cơ thể và giữ nhịp tim bình thường trong khi giữ huyết áp thấp.

Các chất dinh dưỡng quan trọng cho trẻ

Chuối chứa nhiều kali, chuối giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa sỏi thận và mất xương. Theo Verywell Family, trái cây mang lại những lợi ích tương tự cho trẻ sơ sinh và trẻ em, chủ yếu là giúp chúng không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Chuối cũng có thể giúp tránh tăng cân và cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng hơn ở người lớn và trẻ sơ sinh. Trái cây có chứa chất xơ giúp thúc đẩy nhu động ruột tốt hơn.

Ăn một quả chuối cung cấp 12% nhu cầu chất xơ hàng ngày của cơ thể. Chuối có đường sucrose, fructose và glucose. Sự hiện diện của các loại đường tự nhiên này mang lại lợi ích cho trẻ em và vận động viên, những người cần một lượng lớn năng lượng cho các hoạt động hàng ngày của họ.

Nên ăn bao nhiêu quả chuối?

Chuối có hàm lượng calo thấp đáng kể nhưng tiêu thụ nhiều hơn lượng khuyến nghị hàng ngày dẫn có thể đến tăng cân. 

Theo Science Direct, hàm lượng tinh bột của chuối xanh chưa chín chuyển hóa thành đường khi quả chín. Do đó, calo bạn ăn từ chuối chín có nguồn gốc từ đường. Tiêu thụ quá mức khiến cơ thể khó kiểm soát lượng đường trong máu hơn. 

Những người mắc các bệnh về đường như tiền tiểu đường và tiểu đường không nên ăn chuối chín quá mức. Những tình trạng này đòi hỏi người bệnh phải điều chỉnh lượng đường trong máu để tránh bệnh phát triển thành các tình trạng nguy hiểm đến tính mạng như đột quỵ, bệnh tim và thậm chí tử vong. 

Lượng chuối được khuyến nghị hàng ngày là 1-3 quả chuối cỡ vừa mỗi ngày. Đây được coi là một lượng vừa phải đối với hầu hết những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn có thể ăn bao nhiêu chuối tùy thích miễn là bạn không tiêu thụ quá nhiều calo.

Hà An ( Dân Trí)

Gửi ý kiến của bạn


Quảng cáo phải vị trí 1

Video Clip

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá như thế nào về hoạt động của Hội Làm vườn Việt Nam
Hoạt động có hiệu quả
Hoạt động không hiệu quả
Không có ý kiến
 

Thông tin tiện ích

Quảng cáo phải 2 Trang Thông tin điện tử Bộ NN&PTNT
Danh bạ điện thoại Hỏi đáp Văn bản Liên hệ

FaceBook

Thống kê truy cập

  • Trực tuyến: 12
  • Lượt xem theo ngày: 459
  • Tổng truy cập: 2387039