• Lịch sử nghề làm vườn có từ rất lâu. Từ xưa quan niệm làm vườn được coi là một hoạt động thư giãn cho nhiều người giàu có ở đô thị. Họ thường tậu cho gia đình mảnh đất ở quê để ngày nghỉ về nghỉ ngơi. Cây trồng trong vườn thường là cây ăn quả, các loại rau củ, rau ăn lá và thảo dược hoặc trồng hoa, cây cảnh để tạo vẻ đẹp cho ngôi nhà. 
  • Bùi Huy Đáp (1919-2004) là giáo sư, nhà nghiên cứu nông học. Ông quê ở Nam Định, là người đi đầu xây dựng nền khoa học nông nghiệp Việt Nam theo đường lối quần chúng. Ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt I năm 1996. Nhân dịp Viện Khoa học nông nghiệp VN (Bộ Nông nghiệp và PTNT )tổ chức hội thảo "GS, Bùi Huy Đáp- cuộc đời và sự nghiệp", Ban biên tập  HLV VN xin giới thiệu sơ lược về những đóng góp của GS cho nền khoa học nông nghiệp Việt Nam.
  • BBT-HLV: GS Từ Giấy nguyên ủy viên thường vụ Hội Làm vườn Việt Nam từ khóa I đến khóa III là nhà dinh dưỡng học xuất sắc, và cũng là một trong những người đề xuất và xây dựng hệ sinh thái vườn-ao-chuồng (VAC)- một công trình khoa học đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực  bảo đảm an ninh thực phẩm hộ gia đình, góp phần phòng, chống suy dinh dưỡng trong những năm tháng khó khăn của đất nước. Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập HLV VN xin giới thiệu tóm tắt những cống hiến của GS Từ Giấy đóng góp cho sự nghiệp phát triển VAC do Hội Làm vườn khởi xướng và vận động.
  • Hội Làm vườn Việt Nam (viết tắt là VACVINA) được thành lập năm 1986 và là tổ chức Hội thành lập sớm nhất so với các Hội khác trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Hội là tổ chức xã hội  nghề nghiệp mang tính chất kỹ thuật quần chúng, hoạt động tự nguyện và tự lo về kinh phí hoạt động. Mục tiêu hoạt động của Hội là: Vận động Hội viên và nông dân phát triển kinh tế vườn, ao, chuồng (viết tắt là VAC) để tăng thu nhập cho hộ nông dân góp phần thực hiện chiến lược xoá đói giảm nghèo và làm giàu của  Đảng và Nhà nước. Qua 30 năm hoạt động với 6 kỳ Đại hội Đại biểu toàn quốc, Hội đã trưởng thành và phát triển không ngừng. Hiện đã có trên 50 tỉnh thành phố lập Hội Làm vườn. Hội có tổ chức ở 4 cấp Trung ương, tỉnh, huyện, xã, bản làng số lượng hội viên đến nay có trên 840.000 người. 
  • Ông Nghiêm Xuân Yêm là vị Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam đầu tiên được Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Làm vườn Việt Nam lần thứ I tổ chức vào ngày 13/1/1986 bầu. Ông là nhân sỹ trí thức tiêu biểu tham gia cách mạng tháng 8 năm 1945. Nhân dịp 70 năm Thành lập nước Việt Nam Dân chủ- Cộng hòa và chuẩn bị 30 năm ngày Thành lập Hội Làm vườn Việt Nam, Ban biên tập xin giới thiệu tóm tắt thân thế và sư nghiệp của ông với bạn đọc.
  • Hội Làm vườn Việt Nam (tên viết tắt VACVINA) được thành lập theo Quyết định số 31 - BT ngày 22/2/1986 của Chính phủ. Qua gần 30 năm hoạt động với 6 kỳ Đại hội, Hội đã trưởng thành và phát triển không ngừng.
  • Nhân đại hội MTTQ VN lần thứ VIII, GS Ngô Thế Dân - Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam có bài viết tham luận tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQVN lần thứ VIII. Với nhan đề "VẬN ĐỘNG QUẦN CHÚNG NÔNG DÂN PHÁT TRIỂN KINH TẾ VAC ĐỂ XĐGN VÀ LÀM GIÀU " Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc:
  • Kể từ khi thành lập đến nay, Hội Làm vườn (HLV) Việt Nam cùng với phong trào kinh tế VAC đã thực sự trở nên quen thuộc với nông dân, nông thôn Việt Nam. Đứng trước nhiều thách thức mới, mô hình này cần phải biến đổi như thế nào để phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế? Để trả lời câu hỏi này, phóng viên Báo Kinh tế nông thôn có cuộc trao đổi với GS.TS. Ngô Thế Dân, Phó chủ tịch Thường trực Trung ương HLV Việt Nam.
  • Ngày 30 tháng 3 năm 2011, tại Thành phố Đà Nẵng, Hội Làm vườn Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội ( 13/01/1986-13/01/2011). Tại buổi lễ này, Chủ tịch Hội Nguyễn Ngọc Trìu đã đọc Diễn văn đánh giá thành tựu 25 năm hoạt động xây dựng và phát triển Hội.
  • Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn đã từng là Giám đốc của nông trường khu kinh tế thanh niên được điều về Bộ Nông nghiệp vào năm 1978. Vào năm 1987 ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm và làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT năm 1995. ông là một trong những Bộ trưởng lâu nhất của ngành nông nghiệp và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho cán bộ và nông dân. Có nhiều bài viết về ông khi ông từ biệt thế giới này, xin giới thiệu một cách nhìn, một nhận xét theo chiều cạnh khác về ông-một người có tác phong nói đi liền với làm.
  • Chuyển vụ lúa chiêm sang vụ lúa xuân là một thành tựu to lớn của khoa học kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam ở thế kỷ 20, nó chẳng những tạo ra vụ lúa năng suất cao góp phần bảo đảm an ninh lương thực mà còn tạo thêm một vụ đông (ngô, khoai tây, đậu tương, rau ....) trên diện tích 40 -50 vạn ha sản lượng quy thóc trên một triệu tấn và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho nông dân tạo cơ sở để tái cơ cấu lại mùa vụ, cơ cấu lại cây trồng ở miền Bắc nước ta. GS Bùi Huy Đáp là nhà khoa học có công trong việc đề xuất và vận động chuyển vụ lúa chiêm sang làm lúa xuân ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước.
  • Nghề làm vườn xuất phát từ từ ghép của tiếng La tinh: Hortus – vườn và Cultus – canh tác = Horticulture. Nghề làm vườn là công nghiệp và nghiên cứu về cây ăn quả, rau, hoa và cây cảnh.
  • Là tổ chức nghề nghiệp - xã hội mang tính chất kỹ thuật của quần chúng; thực hiện nhiệm vụ khôi phục và phát triển nghề vườn, phát triển kinh tế VAC, kinh tế trang trại góp phần thực hiện chủ trương xóa đói, giảm nghèo và làm giàu, xây dựng nông thôn mới xanh sạch đẹp và phát triển nông nghiệp hàng hóa bền vững, trong năm 2014, các cấp Hội Làm vườn Việt Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực, đạt kết quả cao. Kinh tế nông thôn đã lựa chọn một số điểm nhấn ấn tượng trong năm 2014. Xin giới thiệu với bạn đọc:.
Trang Previous page   1 2 

Liên kết website

Thông tin tiện ích

CÔNG TY TNHH NÔNG NGHIỆP XANH VIỆT NAM Công ty phượng hoàng
Danh bạ điện thoại Hỏi đáp Văn bản Liên hệ

FaceBook

Thống kê truy cập